Web Design         Search Engine Optimization           Social Media Marketing           E-Commerce           Pay-Per-Click           Email Marketing

Sitemap    Webmail 

     

Tips: Infograpics là hình thức truyền tải thông tin ngắn ngọn, dễ hiểu dưới dạng sơ đồ và hình ảnh. Những infographics thường dành cho những người mới làm quen lần đầu với những khái niệm chuyên ngành của một lĩnh vực nào đó, giúp người đọc có thể hiểu một cách tổng quan, ngắn gọn vấn đề họ quan tâm.

"Chơi" Facebook cũng cần phải...học

Không cần phải đọc báo cáo của những công ty nghiên cứu thị trường thì bạn cũng thấy được Facbook (FB) đang len lỏi sâu đến đâu vào cuộc sống của giới trẻ.

Vào FB để nắm thông tin của bạn bè và cùng nhau chia sẻ những điều tâm huyết là việc dần dần trở nên thường xuyên. Trước đây Yahoo! 360 xây dựng thói quen tương tự với giới trẻ nhưng giờ đang là thời của FB.

Thực tế, bạn trẻ Việt làm quen FB trước đây phần lớn chỉ dùng gửi bài viết (post) và phản hồi (reply) ở dạng đơn giản. Theo thời gian, FB cung cấp hàng loạt những ứng dụng và những công ty ở Việt Nam cũng mạnh dạn phục vụ khách hàng trong nước nhiều hơn với những ứng dụng đậm tính “địa phương”. Rốt cuộc, người dùng FB là được lợi nhiều nhất khi hằng ngày được “vui vẻ” bổ ích với trang FB của mình. Tuy nhiên, FB vẫn không mạnh mẽ như Yahoo!360 trong việc cho phép người dùng trang trí trang chủ (profile page) của riêng mình. Có vẻ đây cũng là một trong những khác biệt chính mà FB chưa (và cũng không biết khi nào) đưa vào những tính năng của mình. Dù vậy, với những tính năng hiện có, một Facebooker (người dùng FB) thứ thiệt cũng thỏa mãn phần nào cá tính của mình. Tất nhiên, thỏa mãn được đến đâu thì cũng phải tùy vào “công lực sáng tạo” của chủ nhân trang FB.

Theo nhận xét của người viết, những Facebooker tận dụng và sáng tạo với FB linh hoạt nhất đang là các công tác trong ngành quảng cáo và marketing. Tính chất công việc và kĩ năng của họ tạo điều kiện rất lớn cho họ sáng tạo với FB nói riêng và bất cứ kênh truyền thông nào nói chung. Bài viết này chỉ trích ra một ví dụ nhỏ để thấy cách họ tận dụng FB. Qua đó các Facebooker có thể học được cách “vọc” để rồi tung hoành trên trang FB của mình.

Thời điểm viết bài này là khoảng 2 tuần sau khi FB tung ra cấu trúc mới dành cho trang chủ cá nhân (profile page). FB bổ sung phần tóm tắt hình ảnh mà bạn bè đã chia sẻ với một thành viên. Bổ sung này cho phép người dùng nhanh chóng thấy được 05 (năm) tấm hình mới nhất mà mình đã được chia sẻ. Ngoài ra, khi một người bạn khác vào trang này cũng biết được phần nào các hoạt động mới nhất của chủ nhân những bức ảnh. Quá tiện lợi!

Hình: Chức năng mới cập nhật của Facebook



Tuy nhiên, hãy xem các Facebooker thứ thiệt đã làm gì hơn thế nữa?

Hình: Rất sáng tạo với 1 trang FB cá nhân nước ngoài

 

Hình: Không kém sáng tạo với một chương trình do bộ phận marketing của công ty eBrand (Online Marketing)
thực hiện cho một nhãn hàng sữa trẻ em



Họ đã làm điều đó như thế nào?

Nhìn vào 2 ví dụ trên, bạn đọc có thể thấy chủ nhân của 2 trang này đã linh hoạt sử dụng 6 bức hình, trong đó có 1 bức bên trái được gọi là hình đại diện (profile image) và 5 bức hình nhỏ (tạm gọi là hình được chia sẻ).

Hình: Vị trí hình đại diện và 05 hình được chia sẻ trên trang chủ cá nhân FB


Để có hình đại diện, chủ nhân FB chỉ việc upload một tấm hình thông qua chứ năng Thay đổi hình đại diện (Change profile picture).

Để có 5 hình được chia sẻ thì có nhiều cách. Cách khó nhất, nhờ ai đó sử dụng chức năng tag của FB để tag chủ nhân vào 5 tấm hình. Cách dễ nhất, tự tạo ra 1 tài khoản FB khác, kết bạn, và chủ động tag tài khoản chính của mình vào 5 tấm hình.

Điểm lưu ý duy nhất ở đây là thứ tự tag hình. Hình mới nhất được tag sẽ chèn vào vị trí ngoài cùng bên trái trong 5 vị trí ở trên. Vì vậy, để người dùng tag hình sẽ phải tag theo vị trí ngược. Như ví dụ ở trên thì bức hình chứa chữ “X” sẽ phải được tag trước và chữ “M” được tag cuối cùng. Cũng không thể không kể đến tầm quan trọng của việc phối hợp hình đại diện và 5 bức hình bên cạnh. Sự hài hòa và bất ngờ là mấu chốt của sự sáng tạo trong trường hợp này.

Chúc bạn đọc thử sức với trang FB của mình.


Quay lại bàn về việc người Việt làm thế nào để “chơi” FB nói riêng và những trào lưu mới từ nước ngoài nói chung? Theo ý kiến riêng của tôi, trên môi trường trực tuyến phẳng và nhanh như hiện tại, người làm quảng cáo và marketing đang là đối tượng nắm bắt cũng như học hỏi nhanh nhất. Nếu tôi là người dùng phổ thông, muốn “chơi” được, tôi sẽ “học” trước. Học từ những người đi trước như hai đối tượng này là một sự lựa chọn khôn ngoan. Đơn giản, học và chơi cùng người sáng tạo không khi nào cảm thấy...không thú vị.


Mời bạn thưởng thức thêm vài tác phẩm thú vị:

Hình: Facebooker này còn tận dụng cả phần video bên dưới. Quá xuất sắc!

Hình: Siêu nhân bắn tia lửa xuyên suốt trang FB. Rất hài hước!

Hình: Đỉnh cao của việc đặt hình ảnh và sử dụng ánh mắt!


mrpro ghi

 

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất
Tin cũ hơn